อนุทินครั้งที่ 13
24 เมษายน พ.ศ.2562
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
วิชา
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED2203
ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ
คณิตศาสตร์สําหรับปฐมวัย
ความสําคัญของคณิตศาสตร์สําหรับปฐมวัย
1. ทำใหhเป็นคนคิดเป็น ทำเป็น
แก์ปัญหาเป็น โดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐา
2
ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิผล
4.
เป็นเครื่องมือที่สําคัญในการสํารวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผลการดําเนินงาน
5. เรียนวิชาต่างๆ ได้ดี
เพราะคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ของวิชาอื่นๆโดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย
1. เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคําศัพท์
2. เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
3.เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคําตอบ
4. เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
5.เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
6. เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคําตอบด้วยตนเอง
สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์
สาระที่ 1
จำนวนและการดำเนินการ
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์
ระหว่างการดำเนินการต่างๆ
และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
สาระที่ 2
การวัด
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด
วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
สาระที่ 3
เรขาคณิต
อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
ใช้การนึกภาพ (visualization)
ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial
reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต
(geometric model)
ในการแก้ปัญหา
สาระที่ 4
พีชคณิต
เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern)
ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน
ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ
และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
(mathematical model) อื่นๆ
แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจน
แปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา
สาระที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
อย่างสมเหตุสมผลใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
สาระที่ 6
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มีความสามารถในการแก้ปัญหา
การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อ
ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ
การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น
ๆ และมีความคิด
ริเริ่มสร้างสรรค์
เรียนการสอนมีเนื้อหาเกี่ยวกับ
การเปรียบเทียบจำนวน เครื่องหมาย มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ ก่อนจะสอนในเรื่องของการจับคู่
วิธีการให้เด็กได้มีโอกาสในการจับคู่ โดยมีเกณฑ์ในการกำหนด
อาจารย์ได้ทำการสอนถึงเรื่องของการทำแผ่นผังการแยก
จำแนก ทางคณิตศาสตร์ โดยการยกตัวอย่างหัวข้อใกล้ตัว ได้แก่เรื่อง ไข่
อาจารย์ทำให้ดูและให้นักศึกษาช่วยกันคิด
หัวข้อใหญ่ ไข่
หัวข้อรอง 1.ชื่อ
-ไข่ไก่
-ไข่เป็ด
-ไข่เต่า
-ไข่นกกระทา
-ไข่จิ้งจก
2.ลักษณะ
-สี (ครีม / ดำ / ขาว)
-รูปทรง (ทรงรี ทรงกลม)
-ขนาด (ใหญ่ / กลาง / เล็ก / จิ๋ว)
-ผิว (เรียบ / ขรุขระ)
3.การดำรงชีวิต
-อาหาร (น้ำ / แมลง / ปลายข้าว / รำข้าว)
-ที่อยู่อาศัย (เล้าไก่ / สุ่มไก่)
-อากาศ
4.ประโยชน์
-ทำอาหาร
-สร้างรายได้ (ฟาร์มไก่ / ขายไข่ไก่)
-แปรรูป (ไข่เยี่ยวม้า / ไข่เค็ม)
จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาทำในเรื่องของนก
รูปภาพขณะทำกิจกรรม
และจากนั้นอาจารย์ก็ได้ตั้งคำถามว่า...........
จะทำอย่างไรที่จำให้ผู้ปกครองทราบว่าเราสอนเรื่องนี้ให้กับเด็กห้องของเรา
เพื่อนจึงตอบว่า แผ่นพับ จากนั้นอาจารย์ก็ได้อธิบาย และให้นักศึกษากลับไปทำแผ่นพับเป็นการบ้าน ส่งในบลอค
อาจารย์อธิบายแผ่นพับ
ดิฉันเลยจำลองชื่อเด็ก มาเพื่อทำแผ่นพับส่งเป็นการบ้าน
และคาบนี้เป็นคาบเรียนสุดท้ายของวิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จึงได้ถ่ายภาพไว้เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ
รักและเคารพ..............
ความรู้ที่ได้รับ
1 ได้รับความรู้เกี่ยวกับ การทำแผ่นพับ
2 ได้รับความรู้ในเรื่องการสื่อสารกับครูผู้ปกครอง
คำศัพท์
1 Brochures = แผ่นพับ
2 exercise = แบบฝึกหัด
3 Questioning = การตั้งคำถาม
4 Skills = ทักษะ
5 measurement = การวัด
การประเมิน
อาจารย์ ยังคงเข้าห้องเรียนตรงเวลา และให้ความรู้ได้เต็มศักยภาพ
เพื่อน ตั้งใจและฟังที่อาจารย์อธิบาย
ตัวเอง เขาห้องเรียนตรงเวลา ฟังอาจารย์